Monday, March 11, 2013

Tỷ giá: Sóng nhỏ gây bão lớn

ke toan may,Hinh nen dep,Hinh dong

Những cơn sóng nhẹ của tỷ giá đã vội tan nhưng nó cũng gây ra những lo ngại không đáng có cho nhiều người. Những diễn biến thất thường về tỷ giá vừa qua, dù là nhỏ nhưng là rối rắm không đáng có trên thị trường tiền tệ mẫn cảm và niềm tin con mỏng mảnh.

Cuối tuần qua, chỉ một lượng nhỏ ngoại tệ được các nhà băng bán ra cùng những điều chỉnh trị giá nhỏ của nhà băng quốc gia (NHNN) về tỷ giá đã khiến cơn sốt tỷ giá mau chóng tan biến. Những xáo trốn khiến USD vượt qua mốc 21 ngàn và tăng kịch trần cũng chỉ là cơn sóng nhẹ sớm tan trên thị trường.

Trong khi đó, thực tiễn diễn biến trên thị trường từ các nhà băng cũng cho thấy, trong những ngày tỷ giá biến động tăng cao thì khách hàng đổ xô đến mua USD nhưng ngay khi tỷ giá hạ thì khách hàng lại thưa vắng hẳn. Điều đó càng cho thấy, tỷ giá đang nóng ruột hơn là sốt vì nhu cầu bản chất.

Diễn biến này cũng hoàn toàn giống đợt sóng tỷ giá diễn ra ngay sau tết âm lịch khi có những đồn đoán về tăng tỷ giá, giá USD lên cao cả trong nhà băng và thị trường tự do. Những chỉ sau khi nhà băng quốc gia có những động thái sẵn sàng can thiệp thì giá đã giảm và việc mua bán trên thị trường cũng do vậy mà chùng xuống.

giảng giải việc này, giám đốc một nhà băng lấy tỉ dụ, thị trường mới có dấu hiệu nóng lên do các tin đồn gây tác động tâm lý nhưng khi NHNN bán ra can thiệp thị trường khiến những tâm lý găng tay và kỳ vọng tăng tỷ giá được giải tỏa và thị trường lại êm. Nhưng chỉ chừng đó thôi cũng đã khiến DN chuốc lấy những khoản thiệt hại, còn thị trường lại thêm một phen dậy sóng vì những lý do không đâu vào đâu.

Chính do vậy, chuyên gia lâu năm trong điều hành và kinh dinh tỷ giá Trương Văn Phước cho rằng vấn đề tỷ giá luôn mẫn cảm, thời kì qua do có những thông báo về tỷ được đề cập liên tiếp với nhiều quan điểm đề xuất tăng tỷ giá khiến thị trường băn khoăn. Tuy nhiên, theo ông Phước, nên tĩnh tâm vì hiện thời lạm phát Việt Nam đã thấp xuống, giúp VND mạnh lên. Những nhân tố gây găng tay trước đây như nhập siêu, tác động từ thị trường vàng nay đã giảm. Chỉ còn nhân tố niềm tin của thị trường.

 

No comments:

Post a Comment