Friday, March 8, 2013

Mỹ bắt con rể bin Laden

ke toan may,kiem tra ten mien

Phát ngôn viên đồng thời là con rể của trùm khủng bố Osama bin Laden vừa bị chính quyền Mỹ bắt giữ và dự kiến ra tòa trong hôm nay với cáo buộc âm mưu sát hại người Mỹ.

Theo AFP, Sulaiman Abu Ghaith, người Kuwait, 47 tuổi, là một trong những tuyên truyền viên chính của mạng lưới al-Qaeda.

Một tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin Ghaith bị bắt tại một khách sạn ở Ankara, thủ đô nước này, hồi tháng trước và bị trục xuất sang Jordan, trước khi được đưa tới Mỹ. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) từ chối tiết lộ con rể bin Laden đã bị đưa về Mỹ như thế nào.

Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder nhận định vụ bắt giữ cho thấy nước Mỹ sẽ không bao giờ nhân nhượng trong cuộc săn lùng các phiến quân đứng sau vụ tấn công ngày 11/9/2011 tại New York và Washington.

Mỹ cáo buộc Ghaith đã tiếp tay cho cha vợ và kích động làn sóng chiến tranh chống Mỹ trong al-Qaeda sau vụ 11/9.

Theo cáo trạng, Ghaith được cho là đã đe dọa người Mỹ, cảnh báo họ rằng "một lực lượng quân đội hùng hậu đang tập hợp" và "bão táp sẽ không ngừng lại, đặc biệt là cơn bão từ các máy bay".

Cáo trạng cũng tuyên bố Ghaith "vượt biên trái phép thành công từ Afghanistan sang Iran" năm 2002.

Ghaith là một trong số những phiến quân al-Qaeda có tên tuổi ở Iran sau vụ tấn công 11/9, nhưng không ai rõ tình trạng chính xác của nhóm người này hay việc liệu họ đã bị chính quyền Iran bắt giữ hay chưa.

No comments:

Post a Comment