Wednesday, March 6, 2013

Chavez bị giam trong khám xét quân sự,

ke toan may,kiem tra ten mien tieng viet,ket qua xo so mien bac

 nhưng các đồng chí của ông đấu đảo chính nhằm giành quyền lực 9 tháng sau đó. Những người đảo chính chiếm đài truyền hình và đăng hình ảnh Chavez tuyên bố chính phủ sụp đổ. Tuy nhiên binh biến này chung cục cùng bị dập tắt.

Chavez đi tù hai năm. Sau đó ông thành lập Phong trào Cộng hòa Thứ Năm, chuyển từ binh nghiệp sang nghiệp chính trị. Với tầm nhìn xa rộng, Chavez đã liên lạc với các nhà lãnh đạo cánh tả ở Mỹ Latin để dạo sự ủng hộ, và làm bạn với chủ tịch Cuba Fidel Castro.

Chavez tin sâu sắc vào việc lật đổ một chính phủ cũ duyệt y phương pháp bạo lực, nhưng đã bị thuyết phục để thay đổi, và sau đó trở thành chính trị gia, ứng cử tổng thống năm 1988. Kể từ năm 1958, Venezuela sống trong hệ thống chính trị dân chủ với hai chính đảng mấu chốt thay nhau cầm quyền. Tuy nhiên các đảng này bị tố tham nhũng tràn lan và hủy hoại nguồn tài nguyên dầu khí quốc gia.

Hugo Chavez tranh cử với cam kết đưa ra các chính sách mang tính cách mạng về xã hội, và ngay tức khắc gây khó chịu cho các đầu sỏ chính trị và kinh tế tham lam. Không bỏ lỡ một dịp nào để phát biểu trước nhân dân, Chavez thường tố cáo những đại gia ngành dầu mỏ là "sống trong các lâu đài qua, mở tiệc tình dục tập thể và nốc whisky".

Chavez nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của đông đảo công chúng, không chỉ là từ tầng lớp dân nghèo nhất ở Venezuela mà cả lớp trung lưu. Những người này ngán ngẩm chính phủ cũ bởi mức sống của họ ngày càng đi xuống do sự quản lý kinh tế yếu kém. Chavez được bầu lên nắm quyền với số phiếu 56%.

No comments:

Post a Comment