Wednesday, March 6, 2013

Chavez bị giam trong nhà đá quân sự,

ke toan may la gi,huong dan kiem tra ten mien,ket qua xo so mien trung

 nhưng các đồng chí của ông tiếp bạo động nhằm giành quyền lực 9 tháng sau đó. Những người bạo động chiếm đài truyền hình và đăng hình ảnh Chavez tuyên bố chính phủ sụp đổ. Tuy nhiên binh biến này rút cuộc cùng bị dập tắt.

Chavez đi tù hai năm. Sau đó ông thành lập Phong trào Cộng hòa Thứ Năm, chuyển từ binh nghiệp sang nghiệp chính trị. Với tầm nhìn xa rộng, Chavez đã giao thông với các nhà lãnh đạo cánh tả ở Mỹ Latin để tầng sự ủng hộ, và làm bạn với chủ toạ Cuba Fidel Castro.

Chavez tin cậy sâu sắc vào việc lật đổ một chính phủ cũ phê duyệt phương pháp bạo lực, nhưng đã bị thuyết phục để đổi thay, và sau đó trở nên chính trị gia, ứng cử tổng thống năm 1988. Kể từ năm 1958, Venezuela sống trong hệ thống chính trị dân chủ với hai chính đảng cốt lõi thay nhau cầm quyền. Tuy nhiên các đảng này bị tố tham nhũng tràn lan và hủy hoại nguồn tài nguyên dầu khí nhà nước.

Hugo Chavez tranh cử với cam kết đưa ra các chính sách mang tính cách mệnh về tầng lớp, và tức thì gây khó chịu cho các đầu sỏ chính trị và kinh tế tham. Không bỏ lỡ một thời cơ nào để phát biểu trước quần chúng. #, Chavez thường tố giác những đại gia ngành dầu lửa là "sống trong các lâu đài sang, mở tiệc dục tình tập thể và nốc whisky".

Chavez chóng vánh nhận được sự ủng hộ của đông đảo công chúng, không chỉ là từ từng lớp dân nghèo nhất ở Venezuela mặc cả lớp trung lưu. Những người này chán chường chính phủ cũ bởi mức sống của họ càng ngày càng đi xuống do sự quản lý kinh tế yếu kém. Chavez được bầu lên nắm quyền với số phiếu 56%.

No comments:

Post a Comment