Wednesday, January 30, 2013

Thị trường mobile có dấu hiệu chững lại?



 Sau 4 năm có tốc độ phát triển thần cả về số lượng bán ra lẫn công nghệ, thị trường điện thoại di động đang có những dấu hiệu chững lại đột ngột. Trong năm vừa rồi, thị trường chỉ tăng trưởng vỏn vẹn 1,4% mà động lực tăng trưởng chính vẫn chỉ là hai ông lớn Apple và Samsung trong khi đa phần các nhà sản xuất danh tiếng khác đều hứng chịu một năm không lấy gì làm vui vẻ: Nokia tiếp tục đi gần hơn đến chỗ phá sản khi doanh số cả dumpphone lẫn smartphone giảm đáng kể, RIM mất hàng loạt hợp đồng lớn và quan trọng, HTC tiếp tục chưa tìm ra lời giải cho bài toán sản phẩm.

Tăng trưởng chậm? Có!

Được dự đoán chỉ tăng 1,4% so với năm ngoái, đây là mức tăng thấp nhất của thị trường này trong vòng 4 năm trở lại đây. Năm nay, theo dự đoán của IDC sẽ chỉ có khoảng 1,7 tỷ điện thoại (bao gồm cả điện thoại không thông minh) được bán ra. IDC dự đoán cho tới năm 2016, sẽ có khoảng 2,2 tỷ thiết bị được bán ra mỗi năm.
Mức tăng này cho thấy tổng nhu cầu sử dụng điện thoại của thế giới đã bắt đầu bão hòa. Điều này cũng hợp lý khi các mẫu điện thoại rẻ nhất hiện tại thậm chí chỉ có giá khoảng 8 đến 10 USD - trong tầm tay của đa số dân số thế giới.

Thứ hai, năm qua là một năm khủng hoảng tiếp theo của kinh tế thế giới. Điều này khiến khả năng chi dùng cho mua sắm, đặc biệt là của đối tượng có thu nhập thấp giảm đáng kể. Trong khi mức sống hầu như không được cải thiện đáng kể thì rõ ràng việc có thêm khách hàng mới của các NSX điện thoại di động là bất khả thi.

Nhưng đơn giản là sự dịch chuyển xu hướng


Nghe có vẻ đáng sợ và nhiều người, đặc biệt những người chỉ xem qua đã bắt đầu lo lắng về cái mà chúng tôi gọi là làn sóng mobile. Nhưng mọi việc hoàn toàn không phải vậy. Sự chậm lại trong tăng trưởng này không phản ánh xu thế mobile.

Thứ nhất, sự tăng tưởng chậm lại của thị trường chỉ phản ánh việc không có người dùng điện thoại di động mới. Việc này khác hoàn toàn với câu chuyện sử dụng các thiết bị mobile thông minh. Sự dịch chuyển của thị trường đang từ dumpphone chuyển lên smartphone là dễ nhận thấy khi tốc độ tăng trưởng của thị trường smartphone là ngót nghét 30% - một con số đáng sợ.

Thứ hai, sự giảm này đơn thuần bởi lượng người dùng điện thoại di động đã đạt mức bão hòa tại khắp nơi trên thế giới. Điều này chỉ đồng nghĩa với việc các NSX điện thoại chưa khai thác được thị trường mới. Những con số khác vẫn cho thấy sự thay thế của smartphone cho dumphone.

Nguyên nhân do đâu?


Thứ nhất, sự tụt giảm của nhu cầu dumpphone. Con số cho thấy lượng dumphone bán ra của Nokia - ông vua lĩnh vực này giảm tới 1/3 chỉ riêng trong năm vừa rồi.

Thứ hai, không có có nhu cầu mới. Một năm kinh tế khó khăn mức thu nhập của từng cá nhân vẫn ổn định. Các thị trường truyền thống đã bão hòa trong khi sự tăng trưởng tại các thị trường mới vẫn còn hạn chế. 


Thứ ba, sự chuyển hướng sang smartphone. Với đặc điểm ngày càng rẻ, smartphone đang trở thành lựa chọn của nhiều người và tất nhiên tổng doanh số điện thoại vẫn vậy chỉ thay đổi cơ cấu.

Thứ tư, kinh tế khó khăn khiến những nhu cầu như thay điện thoại hay mua nhiều điện thoại cho vui bị hạn chế.

Xu thế mobile vẫn mạnh mẽ 


Như đã phân tích ở trên, tăng trưởng chậm nhưng đang chuyển theo hướng từ dumpphone sang smartphone là cách mà thị trường di động đang phát triển. Kết hợp với số liệu kết nối 3G/4G tăng nhanh tại các vùng như châu Á Thái Bình Dương, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Mỹ... là những yếu tố rõ ràng nhất cho thấy xu thế mobile đang mở rộng mạnh mẽ và nhanh chóng trên toàn thế giới.

Bằng chứng rõ ràng nhất cho xu thế này là việc các trang web/ dịch vụ trực tuyến đang đón nhận một lượng truy cập khổng lồ từ mobile. Facebook thông báo có khoảng 600 triệu người dùng từ mobile, Instagram chuẩn bị đón người dùng 120 triệu, WeChat thông báo có 200 triệu người dùng đăng ký - những con số không thể ấn tượng hơn và không thể phủ nhận về cái mà người ta gọi là kỷ nguyên mobile đang đến.



Read more: http://www.digispace.vn/2012/12/thi-truong-mobile-co-dau-hieu-chung-lai.html#ixzz2IgnUDUOi
---------------------------------------------------------------------------------------

Hoc Internet Marketing tai Ha Noi

No comments:

Post a Comment