Monday, January 28, 2013

Bí mật chưa từng tiết lộ của Tim Cook sau 1 năm "chèo lái" Apple


Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với trang tin Bloomberg Businessweek, Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook đã nhìn lại một năm đầu tiên "chèo lái" gã khổng lồ công nghệ Mỹ với những thông tin thú vị chưa từng được tiết lộ trước đây

Tim Cook cho biết "Tôi nhớ Steve Jobs mỗi ngày... Khi bạn làm việc với một ai đó trong thời gian dài, đối với tôi, mối quan hệ này thực sự quan trọng. Tôi không muốn làm việc với những người tôi không thích. Cuộc sống này quá ngắn ngủi và có rất ít bạn bè".

Tim Cook và Steve Jobs đã quen biết nhau hơn một thập kỉ. Tim từng phải tạm thời giữ chức CEO của Apple ba lần trong thời gian Steve Jobs chiến đấu với căn bệnh ung thư tuyến tụy. Steve Jobs đã qua đời vào ngày 5/10/2011.

Apple đã thay đổi như thế nào
 
Tim Cook đã thẳng thẳn chia sẻ về  một năm ngồi vào vị trí CEO của Apple

"Chúng tôi đã quyết định sẽ phải minh bạch hơn về một số vấn đề. Không phải là trước đây chúng tôi không minh bạch nhưng chúng tôi sẽ thực hiện quyết liệt hơn nữa để tạo ra một sự khác biệt lớn hơn và chúng tôi tin người bắt chước chúng tôi", Tim Cook chia sẻ.

Trước làn sóng chỉ trích của cộng đồng quốc tế về chế độ vi phạm luật lao động tại Foxconn, đối tác chuyên sản xuất và lắp ráp các sản phẩm cho Apple và nhiều công ty công nghệ khác, Apple đã buộc phải công khai giờ làm việc cho tất cả công nhân làm việc trong chuỗi cung ứng của mình  và mời Hiệp hội lao động bình đẳng đến trực tiếp tiếp cận các nhà máy cũng như công khai tất cả những gì họ thu thập được.

Phong cách rất riêng


Sinh ra tại Robertsdake, Alabama (Mỹ), Tim Cook nổi tiếng là người thẳng thắn, minh bạch và thoải mái hơn so với người tiền nhiệm của mình. Ngoài ra, Tim Cook cũng là một cổ động viên cuồng nhiệt của câu lạc bộ bóng đá Auburn. 

Đặt Apple tách biệt khỏi các đối thủ cạnh tranh


"Chúng tôi đang kết hợp nhuần nhuyễn giữa phần cứng, phần mềm và các dịch vụ. Nếu bạn nghĩ về Android thì nền tảng đó còn hơn model PC Windows. Hệ điều hành này đến từ công ty A. Công ty B tiến hành công việc tích hợp và có thể những dịch vụ lại đến từ một công ty khác nào đó. Tôi cho rằng chúng tôi hiểu rõ về kiểu trải nghiệm khách hàng đang được tạo ra này".

Apple hẳn đã có một năm không thể quên khi trở thành công ty có giá trị nhất trong lịch sử tính theo vốn hóa thị trường. Sau khi đã đạt được những đỉnh cao viên mãn như vậy, nhiều người tỏ ý nghi ngờ về khả năng sáng tạo của Apple, tuy nhiên, Tim Cook đã nhẹ nhàng nhắc mọi người nhớ đến sự độc đáo như thế nào của các sản phẩm và hệ sinh thái mang thương hiệu "Quả táo".

Về sự sáng tạo

"Tất cả mọi người ở Apple đều chịu trách nhiệm phải không ngừng sáng tạo, cho dù họ đang làm các công việc hành chính hay ở bộ phận sản xuất, bộ phận chăm sóc khách hàng", Tim Cook thẳng thắn.

Văn hóa làm việc cộng tác và sáng tạo của Apple đang đưa gã khổng lồ công nghệ Mỹ này tiến thẳng về phía trước. Theo Tim Cook, áp lực rất lớn từ bên ngoài đối với việc sáng tạo không thể so sánh được với áp lực từ chính đội ngũ nhân viên của Apple đặt ra cho chính mình.

Hé lộ về quy trình làm việc
"Chúng tôi có một cuộc họp nhóm điều hành. Cuộc họp này thường diễn ra vào 9 giờ sáng thứ Hai hàng tuần. Tất cả chúng tôi đều tham gia cuộc họp. Cúng tôi dành đến bốn tiếng đồng hồ với nhau. Chúng tôi nói về tất cả mọi thứ ở công ty được xem là quan trọng - tất cả mọi thứ. Chúng tôi lướt qua tất cả những sản phẩm đang được phát hành ra thị trường, cách chúng được tạo ra. Chúng tôi đề cập đến tất cả những sản phẩm mới được đặt trên một bản đồ lịch trình - những gì đang diễn ra, các nhóm của chúng tôi đang làm như thế nào và bất kỳ vấn đề quan trọng nào đang có. Chúng tôi có thể tranh luận và bàn cãi về những vấn đề hiện tại. Chúng tôi cũng có thể tranh luận về bản lịch trình tương lai....", Tim Cook tiết lộ trong cuộc phỏng vấn.

Vào thứ Tư hàng tuần, chúng tôi sẽ họp với các đơn vị sản phẩm. Vì thế, một nhóm nhỏ thuộc ban lãnh đạo sẽ gặp gỡ bộ phận máy tính Mac và dành một vài tiếng đồng hồ để bàn về sản phẩm này. Đến ngày thứ Tư tới đây, chúng tôi sẽ dành vài tiếng đồng họ để thảo luận về điện thoại iPhone và quy trình đó cứ lặp đi lặp lại.

Apple vẫn luôn được mệnh danh là công ty bí ẩn bậc nhất thế giới và Tim Cook đã gây ngạc nhiên với tất cả mọi người khi tiết lộ về lịch trình các cuộc họp hàng tuần của ông. Ban lãnh đạo của công ty, bao gồm Jony Ive - trưởng nhóm thiết kế, Phil Schiller - giám đốc marketing toàn cầu và Bob Mansfield - Phó chủ tịch phần cứng đều phải tiếp cận trực tiếp với quy trình sản xuất. Tim Cook thậm chí còn đích thân đến thăm các cửa hàng bán lẻ của Apple trên khắp nước Mỹ để hiểu rõ hơn về khách hàng của công ty.

Về "thảm họa" bản đồ Apple Maps
"Chúng tôi muốn mang đến cho khách hàng tính năng chỉ đường tường tận (turn by turn). Chúng tôi muốn đưa tới cho họ sự tích hợp giọng nói. Chúng tôi muốn mang lại cho khách hàng hơn cả những gì họ muốn. Và vì vậy chúng tôi có một danh sách những thứ mà chúng tôi cho rằng sẽ trở thành một trải nghiệm khách hàng tuyệt vời, và chúng tôi không thể làm được điều đó chỉ bằng chính sức mình", Tim Cook khẳng định họ đã sai lầm khi không làm việc với công ty X. 

Hệ điều hành iOS 6 mới nhất của Apple đã hất cẳng ứng dụng bản đồ Google Maps để thay thế bằng ứng dụng bản đồ di động do chính họ phát triển mang tên Apple Maps. Tuy nhiên, ngay khi vừa trình làng, rất nhiều người dùng đã phàn nàn về sự thiếu chính xác và thiếu chi tiết trên ứng dụng bản đồ này, các hình ảnh hiển thị méo mó và các thông tin hướng dẫn sai lầm… Trước sự việc đó, Tim Cook đã lần đầu tiên phải lên tiếng chính thức xin lỗi người dùng.

Võ Hiền



Read more: http://www.digispace.vn/2012/12/bi-mat-chua-tung-tiet-lo-cua-tim-cook.html#ixzz2IgXjs72M

---------------------------------------------------------------------------------------

Hoc Internet Marketing tai Ha Noi

No comments:

Post a Comment